LOẠI THUỐC ĐƯỜNG RUỘT NÀO TỐT, HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN?

Hệ vi khuẩn sống cộng sinh trong đường ruột có vai trò giúp cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn và tạo phân diễn ra tuần hoàn. 

Tuy nhiên, nếu dùng thuốc đường ruột không đúng loại, “vô tội vạ” thì sẽ làm chết đi nhiều vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn có hại phát triển. Từ đó gây tổn thương đường ruột. 

Thuốc đường ruột phải dùng đúng loại, dùng đúng đường để vừa đạt hiệu quả điều trị vừa đảm bảo an toàn. 

Dưới đây là danh sách các loại thuốc đường ruột tốt nhất mà bạn nên dùng.

Loại thuốc đường ruột nào tốt, hiệu quả và an toàn?

*Nhóm thuốc chống co thắt đường ruột

Đường ruột co thắt sẽ gây ra những cơn đau quằn quại và khó chịu. Thuốc chống co thắt đường ruột giúp làm giãn cơ trực tiếp hoặc tác động vào hệ thần kinh, từ đó giảm cảm giác đau thắt cho người bệnh. 

1. Thuốc Hyoscin butylbromid

Thuốc bao gồm cả dạng uống và dạng tiêm. Thuốc giúp làm giảm các triệu chứng rối loạn ở đường tiêu hóa và đường tiết niệu do co thắt cơ gây ra. 

Thuốc Hyoscin butylbromid

2. Thuốc Papaverin hydroclorid

Nếu tăng nhu động dạ dày, đường ruột và có các cơn đau quặn thận, quặn mật thì sẽ được chỉ định dùng thuốc Papaverin hydroclorid. Thuốc cũng bao gồm cả dạng uống và dạng tiêm. 

Thuốc Papaverin hydroclorid

*Nhóm thuốc giảm tiết dịch đường tiêu hóa

Giảm tiết dịch đường tiêu hóa để cân bằng dịch vị bên trong dạ dày và đường ruột, giảm nguy cơ viêm loét, tổn thương và đồng thời giúp quá trình tiêu hóa hấp thụ diễn ra được bình thường. 

3. Thuốc Maalox

Thuốc Maalox giúp ức chế tăng tiết axit dịch vị quá mức, đẩy lùi chứng khó tiêu và tăng cường bảo vệ bề mặt thành đường ruột, niêm mạc dạ dày – tá tràng.

Thuốc Maalox

4. Thuốc Domperidon

Thuốc Domperidon có tác dụng điều hòa lại sự co bóp của nhu động ruột, dạ dày, đồng thời ngăn ngừa cảm giác buồn nôn, chống trào ngược dạ dày thực quản, giảm triệu chứng đầy hơi khó tiêu,…

Thuốc Domperidon

*Nhóm thuốc trị đi ngoài tiêu chảy

5. Thuốc Berberin 

Không quá xa lạ, đây là một loại thuốc có mặt trong tủ thuốc của mọi gia đình. Thuốc thuộc loại thuốc kháng sinh thực vật với thành phần chính là chiết xuất từ cây Hoàng Đằng, có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột, điều trị bệnh lỵ do trực khuẩn, tiêu chảy, viêm ruột,…

Thuốc Berberin 

6. Thuốc Diarsed

Thuốc Diarsed là thuốc được dùng trong trường hợp tiêu chảy cấp, đau bụng đi ngoài thường xuyên. Thuốc giúp kéo dài thời gian vận chuyển dịch, điện giải qua ruột,  tránh trường hợp đường ruột bị mất nước hoặc tháo phân.

Thuốc Diarsed

Ngoài ra, còn có một số nhóm thuốc đường ruột khác cũng thường được dùng như thuốc chống nôn, thuốc tẩy nhuận tràng, thuốc acid và thuốc chống loét dạ dày – tá tràng,…

Khi nào cần dùng thuốc đường ruột?

Chỉ dùng thuốc đường ruột khi mắc phải các bệnh lý liên quan đến đường ruột như:

  • Đầy hơi khó tiêu, thường xuyên ợ hơi
  • Đi ngoài ít, đau thắt ruột hoặc ra máu khi đi ngoài
  • Bị tiêu chảy hoặc táo bón
  • Buồn nôn và nôn, trào ngược dạ dày
  • Ngứa rát cổ họng, viêm họng
  • Đau khớp, đau cơ, dễ bị mắc phải các bệnh ngoài da (khả năng miễn dịch của da yếu đi)
  • … 

Tuy nhiên, trước khi dùng thì người bệnh phải thăm khám và được sự cho phép của bác sĩ.

*Lưu ý:

– Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của mỗi loại thuốc trước khi dùng

– Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào thì người bệnh phải ngưng dùng ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ. 

– Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và bảo vệ lớp niêm mạc ruột.

– Bổ sung thêm prebiotic hoặc men vi sinh để cải thiện sức khỏe đường ruột.

– Điều chỉnh lại chế độ ăn uống hằng ngày. Bắt đầu bằng việc hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn nhiều gia vị dầu mỡ, nhiều đường. Thay vào đó hãy tăng cường các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật, giàu chất xơ và protein để tạo ra những tác động tích cực lên đường ruột, hỗ trợ cho hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

– Ăn chậm, nhai kỹ để giảm áp lực cho đường ruột trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. 

– Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn vui vẻ lạc quan, vận động thường xuyên với các bài tập yoga, chạy bộ, bơi lội,…

Duy trì thói quen sống lành mạnh

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ nắm rõ hơn về các loại thuốc đường ruột. Từ đó biết cách sử dụng sao cho phù hợp và hiệu quả, an toàn nhất. 

Thuốc đường ruột giúp điều trị các vấn đề, bệnh lý liên quan đến đường ruột nhưng cũng có thể gây ra nhiều nguy hại nếu quá lạm dụng. Hãy sử dụng thuốc theo đúng liều lượng do bác sĩ kê đơn.