ĐIỀU TRỊ MỒ HÔI TAY,CHÂN NHƯ THẾ NÀO? NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý.

Mồ hôi tay, chân là một trong những bệnh không tìm ra được căn nguyên khởi phát , bệnh này xuất hiện ở mọi lứa tuổi , mọi giới tính. mặc dù không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe tuy nhiên nó khiến cho người mắc bệnh này cảm thấy khó chịu và mất tự tin mỗi khi chào xã giao bằng cách thức bắt tay, Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn khiến cho tâm lý của người mắc bệnh lo ngại, băn khoăn, xấu hổ.

Những  dấu hiệu thường gặp ở người mắc bệnh mồ hôi chân, tay.

Một trong những dấu hiệu điển hình dễ nhận biết và cần phải nhắc đến đó là :

– Lòng bàn tay luôn ẩm ướt, có khi mồ hôi ra nhỏ giọt.

– Da tay nhợt nhạt, thậm chí nhăn nheo nếu bị nặng

– Lòng bàn tay lạnh.

– Da bong tróc và lớp tế bào chết thường xuất hiện ở tay.

-Với đặc điểm nếu đến mùa nắng nóng, tay chân ra rất nhiều mồ hôi còn đến mùa lạnh thì chân tay lại lạnh ngắt tạo cảm giác rất khó chịu. ( đây là một trong những nguyên nhân dễ nhận biết nhất ở người mắc bệnh nhẹ và trung bình)

khi mồ hôi tay, chân tiết ra  quá nhiều có thể dẫn đến  nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc gây kích ứng vùng da tay làm cho người bệnh vô cùng khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Đổ mồ hôi là hiện tượng bình thường khi vận động hoặc khi cơ thể đang phải tiếp xúc với nhiệt độ cao và đó cũng là cách hạ nhiệt của cơ thể trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, nếu bị ra quá nhiều mồ hôi tay chân sẽ gây ra những khó chịu, làm ảnh hưởng đến đời sống cá nhân và xã hội của người bệnh.

nguyên nhân gây nên bệnh mồ hôi tay,chân.

Mỗi khi chúng ta làm cho cơ thể tiếp xúc với những đồ như: rượu bia, chất kích thích , đồ cay nóng , mồ hôi tiết ra đó là chuyện hiển nhiên bởi vì cơ thể chúng ta tại thời điểm đấy đang là lúc  tự điều chỉnh lại thân nhiệt trở về thế cân bằng.  Thế nhưng nếu mồ hôi tay đổ liên tục, mọi lúc, mọi nơi thì chắc chắn  đó là dấu hiệu của chứng tăng tiết mồ hôi do rối loạn thần kinh thực vật, cường giao cảm gây nên. Tình trạng này thường xảy ra ở độ tuổi đến trường và khi lớn lên, ngoài việc ra nhiều mồ hôi tay, chân thì còn có thể có tình trạng ra nhiều mồ hôi ở nhiều vị trí khác như: vùng nách, đầu mặt và bàn chân và mồ hôi càng ra nhiều hơn mỗi khi bị căng thẳng, giận dữ hay sợ hãi quá mức.

Hình ảnh minh họa mồ hôi tay, chân

Nguyên nhân chia thành tiên phát hay thứ phát
Các vùng đổ mồ hôi trên cơ thể: đầu, mặt, lòng bàn tay, nách, thân và lòng bàn chân.

– Đổ mồ hôi tiên phát không rõ nguyên nhân: Thường gặp hơn đổ mồ hôi thứ phát và chủ yếu khu trú ở lòng bàn tay, nách, đầu, mặt và lòng bàn chân. Bệnh bắt đầu từ lúc nhỏ hay giai đoạn trước dậy thì, triệu chứng nặng nề hơn trong giai đoạn dậy thì và kéo dài trong suốt cuộc đời. Ngoài ra, các rối loạn về tâm và thần kinh cũng gây đổ mồ hôi tay.

– Đổ mồ hôi thứ phát: Thường gây đổ mồ hôi toàn cơ thể.

Một số nguyên nhân gây đổ mồ hôi thứ phát như:Bệnh cường giáp, Thiếu hụt vitamin và các khoáng chất,Nhiễm độc…

• Cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy, người bệnh ra mồ hôi tay chân vào mùa lạnh có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu – một trong những loại ung thư bạch cầu ác tính gây rối loạn các hoạt động trong cơ thể, trong đó đặc biệt là hoạt động bài tiết khiến cơ thể xuất hiện tình trạng tăng tiết nhiều mồ hôi.

Cách điều trị bệnh mồ hôi tay, chân

Để điều trị mồ hôi tay người bệnh cần phải hiểu được nguyên nhân của nó bởi vì chỉ khi tìm hiểu  ra được nguyên nhân thì mới xác định điều cần và phải giải quyết về căn bệnh này.chính vì thế khi phát hiện được nguyên nhân của  chứng ra nhiều mồ hôi tay, việc đầu tiên đó là  người bệnh cần phải tới các cơ sở chuyên khoa thần kinh hoặc nội tiết để khám, hoặc tìm hiểu một số dạng thuốc để xác định nguyên nhân chắc chắn gây bệnh để được điều trị cho thích hợp.

chữa trị chứng mồ hôi tay, chân người mắc bệnh cần phải kết hợp nhiều phương pháp lại từ việc bổ sung các chất còn thiếu bên trong đến việc sử dụng một số các biện pháp dân gian và một trong những giải pháp quan trọng cần phải chú trọng đến đó là sự tác động ở bên ngoài .Ngoài ra, đổ mồ hôi tay còn do nhiều yếu tố tác động từ stress, lo âu căng thẳng hoặc chế độ ăn uống hàng ngày. Để giúp giảm thiểu đổ mồ hôi, cần thực hiện một số biện pháp sau:

việc lựa chọn thực phẩm là một trong những điều quan trọng đối với những người mắc chứng bệnh này. Người mắc chứng bệnh này nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất từ các loại thực phẩm chứa nhiều chất kẽm như ngũ cốc, hạt bí ngô, đậu phộng, hàu, cua, thịt cừu, thịt bò, thịt gà, cá hồi hay gan động vật… và các thực phẩm như dâu tây, nho… có nhiều chất silic có thể giảm thiểu tình trạng ra nhiều mồ hôi tay và mùi hôi của cơ thể.

Nên bổ sung nhiều chất mát cho cơ thể và phải uống nhiều nước để làm mát cơ thể. Nếu uống đủ nước, cơ thể sẽ không bị nóng và không cần phải thoát nhiệt nên không phải đổ mồ hôi để thoát khỏi cái nóng nữa vì lượng nước ở trong người đã đủ để giữ nhiệt độ cơ thể luôn mát mẻ. Có thể uống các loại nước hoa quả mỗi ngày để làm giảm mồ hôi. Nhiều người quan niệm rằng, càng uống nhiều nước thì càng đổ nhiều mồ hôi. Thế nhưng quan niệm đó hoàn toàn sai lầm . Những thực phẩm tối kị đối với người mắc phải căn bệnh này đó là các thực thực phẩm cay nóng: cần giảm bớt các thực phẩm chứa nhiều gia vị như: ớt, tỏi, tiêu, hành và đồ uống chứa chất kích thích như caffein, rượu bia, thuốc lá trong chế độ ăn hàng ngày là một trong những cách để giảm mồ hôi tay.

Đối với các bạn nữ việc chăm sóc đôi bàn tay, chân là một trong những việc khá quan trọng tuy nhiên nên  sử dụng phấn bột thay vì kem dưỡng tay hàng ngày, vì kem dưỡng tay có thể làm cho các tuyến mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Thay vì sử dụng kem thì nên sử dụng các loại phấn bột để ngăn chặn mồ hôi tiết ra.

các phương pháp chữa bệnh mồ hôi chân tay theo phương pháp dân gian

Muối:

Muối là một trong những thứ khá quen thuộc đối với chúng ta, ngoài công dụng nêm nếm giúp cho mon ăn trở nên đậm đà thì muối cũng là thứ có tác dụng tốt trong việc điều trị mồ hôi tay chân. cách dùng như sau : chuẩn bị muối vào nước ấm sau đó hòa tan muối vào nước và tiến hàng ngâm tay chân. cách này không khỏi hẳn tuy nhiên sau nhiều lần ta có thể cảm nhận được sự giảm tiết mồ hôi rõ rệt.

 Ngải cứu

công dụng chính của ngải cứu đó là chữa các bệnh liên quan đến thần kinh, tiêu hóa, bệnh ngoài da và những rắc rối về “nguyệt san”, ngải cứu còn có tác dụng trong chữa trị chứng đổ mồ hôi chân tay. Cách dùng như sau:

Bạn cho cây ngải cứu vào bát, đốt rồi hơ tay, chân vào hơi nóng bốc lên. Tinh dầu ngải cứu sẽ có tác dụng làm ấm đôi bàn tay, chân của bạn, hạn chế tình trạng hư hàn – nguyên nhân chính gây chứng đổ mồ hôi tay chân.

Lát Lốt

lá lốt cũng là một trong những loại lá được dân gian đưa vào để điều trị căn bệnh mầ hôi chân tay này . cách dùng như sau:

Có rất nhiều cách sử dụng lát lốt để trị chứng đổ mồ hôi tay, chân.

dùng thân, lá và rễ lá lốt rang vàng, hạ thổ, sắc uống trong 7 ngày liền, nghỉ 4 – 5 ngày sau đó tiếp tục sử dụng bài thuốc thêm 1 tuần.

Trên đây là một trong những nguyên nhân, phương pháp cũng như những chia sẻ về cách điều trị từ dân gian đến những phương pháp hiện đại. Người bệnh cần lưu ý để iệc điều trị bệnh ngày một hiệu quả hơn.