CÁC LOẠI THUỐC ĐIỀU TRỊ NẤM MÓNG TAY, MÓNG CHÂN BẠN NÊN THAM KHẢO

Bệnh nấm da tay chân là một dạng bệnh bên ngoài da. Bệnh nấm thường tích bệnh trong một khoảng thời gian dài , chính vì thế nên một ki phát ra thì tốc độ phát bệnh khá nhan. việc điều trị bệnh tái phát đi tái phát lại hay tiến trình lành bệnh nhanh chóng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người bệnh và cách lựa chọn sản phẩn sao cho phù hợp với cơ thể của mình.

Bệnh nấm tay,chân là gì? 

nấm là một dạng bệnh khá quen thuộc đối với mỗi chúng ta đặc biệt là những người hay phải tiếp xúc với nước nhiều. bệnh nấm là dạng bệnh ngoài da mà mỗi một nơi có những cách gọi khác nhau như hắc lào, tổ đỉa, lang beng…

Hình ảnh minh họa về bênh nấm

Biểu hiện của bệnh nấm tay, nấm chân.

Biểu hiện của bệnh nấm da có thể ở dạng  cấp tính với đặc tính khởi phát bệnh và lây lan nhanh hoặc dưới dạng mãn tính với biểu hiện chậm và hiếm khi viêm hay đỏ nhiều. Nấm da ban đầu có thể chỉ khu trú tại một vùng, nhưng sau đó có thể lây lan ra các vùng khác trên thân thể.

Nhiễm nấm da cấp tính biểu hiện là :những vùng da bị viêm đỏ, với bờ đường viền nổi lên, hình đa cung, có thể xuất hiện mụn nước và đặc biệt là có triệu chứng ngứa nhiều. Tác nhân thường là lây nhiễm từ động vật như nấm M.canis.

Nhiễm nấm da mạn tính : đây là dạng có xu hướng ảnh hưởng ở các nếp gấp, tác nhân gây bệnh thường gặp là T.rubrum. Đặc điểm của bệnh là dễ lan rộng và tái phát do sự suy giảm hàng rào bảo vệ tự nhiên của da đối với nấm hoặc do tái nhiễm từ môi trường. Nấm da biểu hiện là mảng đỏ, có hình tròn hay oval với trung tâm nhạt màu và mụn nước, khuynh hướng lan rộng và tiến triển li tâm (trung tâm có vẻ gần như da lành nhưng bờ viền thì rất đỏ và gồ lên), đôi khi là xuất hiện vòng mới bên trong vòng khác cũ hơn.

Nặng hơn nữa thì có trường hợp biểu hiện là áp xe do nấm (kerion) với biểu hiện là các ổ áp xe chứa mủ, ẩm ướt và dễ bị chẩn đoán nhầm với nhọt hay ung thư da.

nấm tay chân là một trong những dạng nấm điểnt hình thường hay mắc nhất ở mọi lứa tuổi .Đây là dạng nhiễm nấm tại bàn chân, có thể ảnh hưởng 1 hoặc hai bên với các biểu hiện như sau:

  • Cảm giác ngứa, nóng rát và châm chích ở lòng bàn chân và giữa các ngón chân;
  • Da khô, có vảy, thường bắt đầu giữa các ngón chân và có thể lan xuống phía dưới bàn chân, hai bên hoặc cả hai;
  • Lột da;
  • Mụn nước, da nứt nẻ gây đau, chảy máu, và các mảng dày da đỏ kèm tróc vảy;
  • Da giữa các ngón chân chuyển sang màu trắng, trở nên mềm và mủn;
  • Có mùi hôi;
  • Đỏ da trên 1 hay 2 bàn tay do bị lây nhiễm do tiếp xúc với bàn chân bị nhiễm nấm.

một số loại thuốc điều trị bệnh nấm 

Thuốc trị nấm da Griseofulvin

Griseofulvin là thuốc chống nấm được dùng bằng con đường uống. Thuốc hoạt động bằng cách phá vỡ cấu trúc thoi gián phân tế bào, từ đấy làm cho ngưng pha giữa của phân bào khiến cho DNA của nấm mắc khiếm khuyết và không có thể sao chép..

Thuốc Griseofulvin được dùng để chữa trị nấm da đùi, nấm râu, nấm da chân, nấm móng cũng như nấm da đầu do vi nấm Epidermophyton, Microsporum và Trichophyton nhạy cảm. Mẫu thuốc này chỉ được dùng trong tình trạng nhiễm nấm nặng cũng như không phải đáp ứng tốt với các mẫu thuốc chữa nấm da tại chỗ.

Thuốc Griseofulvin được chỉ định trong hiện tượng nhiễm nấm nghiêm trọng

Chống chỉ định:

  • Người mắc rối loạn chuyển hóa porphyrin
  • Mẫn cảm với thuốc
  • Suy tế bào gan

Bên cạnh đó thuốc Griseofulvin còn có thể gây nhiễm độc nặng. Với một số người dùng thuốc trong thời gian dài, cần thăm khám chức năng gan, thận và máu theo định kỳ để kịp thời tìm ra những triệu chứng thất thường.

thuốc Griseofulvin

Thuốc bôi chữa trị nấm da Nizoral

Nizoral là thuốc bôi điều trị nấm da được sử dụng vô cùng chủ yếu. Thuốc được bào chế ở dạng kem bôi bên ngoài da với thành phần chính là Ketoconazole. Mẫu thuốc này được dùng trong chữa nấm da đầu, nấm cậu nhỏ, nấm da chân cũng như một số bệnh da liễu do nấm khác như lang ben, hắc lào,…

Nizoral cream được dùng trong trị nấm da chân, nấm da đầu, nấm bẹn lang ben cũng như hắc lào

Cách sử dụng:

  • Vệ sinh ở vùng da phải điều trị và lau khô với khăn sạch
  • sử dụng một lượng kem mỏng thoa lên da và đợi thuốc khô hoàn toàn
  • dùng thuốc 2 lần/ ngày hay dùng theo chỉ định của b.sĩ
  • Sau khi dùng thuốc, buộc phải vệ sinh tay với xà phòng để tránh hiện tượng thuốc dính vào một số ở tại vùng da khỏe mạnh

khi dùng thuốc điều trị nấm da Nizoral, bạn bắt buộc sử dụng thuốc đều đặn theo tần suất cũng như liều lượng được chỉ định. Ngưng thuốc sớm cũng như đột ngột có khả năng làm cho vi nấm tiếp tục phát triển và dẫn đến tái phát bệnh.

Thuốc bôi chữa trị nấm da Nizoral

kem bôi trị nấm da Dipolac G

Dipolac G là kem bôi chữa nấm da được phối hợp giữa thành phần kháng sinh, chống viêm và chống nấm nhằm ức chế vi nấm dẫn tới bệnh, giảm viêm, ngứa cũng như ngăn ngừa bội nhiễm da.

Thuốc trị nấm da Dipolac G chứa những thành phần chính như Clotrimazol, Gentamicin, Betamethason

Thành phần chính của thuốc bôi chữa nấm da Dipolac G, bao gồm:

  • Gentamicin 15mg: Gentamicin là hoạt chất kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn phụ thuộc trên hoạt động ức chế quá trình sinh tổng hợp protein của khuẩn dẫn tới bệnh.
  • Clotrimazol 150mg: Clotrimazol là hoạt chất kháng nấm phổ rộng, được sử dụng để điều trị một số bệnh da liễu do nấm như nấm da thân, da đùi, nấm móng, lang ben và lác đồng tiền.
  • Betamethason 9.6mg: Betamethason là một corticoid tổng hợp có tác dụng chống dị ứng và chống viêm mạnh. Hoạt chất này có tác dụng giảm viêm đỏ, sưng đau, ngứa ngáy cũng như khó chịu ở tại vùng da nhiễm nấm.

Thuốc bôi da Dipolac G không chỉ được sử dụng trong trị nấm da, nấm kẽ, viêm quanh móng do nấm mà còn được sử dụng để chữa viêm da tiếp xúc, bệnh chàm, vảy nến, viêm da thần kinh,…

kem bôi trị nấm da Dipolac G

một số lưu ý khi sử dụng các dạng thuốc, kem nấm.

Thuốc chữa nấm cho chân,tay là nhóm thuốc đặc hiệu trong sử dụng chữa trị các bệnh da liễu do vi nấm nhạy cảm. Sử dụng thuốc đều đặn có thề kìm hãm/ tiêu diệt vi nấm gây ra bệnh, giảm tổn thương ở da cũng như phòng tránh các biến chứng nghiêm trọng.

phải tham khảo ý kiến b.sĩ trước khi sử dụng thuốc chữa trị nấm da dạng bôi ngoài và dạng uống

tuy nhiên để ngăn ngừa rủi ro và đạt được hiệu quả điều trị tối ưu lúc dùng thuốc chữa trị nấm, bạn phải lưu ý những kiến thức sau:

-Chỉ dùng thuốc chữa trị nấm da – đặc biệt là thuốc đường uống lúc có chỉ định từ bác sĩ. Không thể nào tùy thuộc tiện sử dụng thuốc. Việc sử dụng các dòng thuốc kháng nấm không nhạy cảm có thể khiến cho vi nấm kháng thuốc cũng như bùng phát mạnh.

-khi dùng thuốc kháng nấm, bắt buộc sử dụng đều đặn trong thời gian được chỉ định để giảm nguy cơ kháng thuốc cũng như tái phát.

-Bên cạnh việc sử dụng thuốc chống nấm, bạn có thể sử dụng kết hợp với các mẫu thuốc điều trị dấu hiệu như thuốc chống ngứa, bớt đau, chống viêm,…

-nên vệ sinh và chăm sóc da đúng cách nhằm giảm nguy cơ viêm nhiễm cũng như thúc đẩy tốc độ hồi phục của mô da.

-Uống khá nhiều nước, bổ sung thêm chất xơ, khoáng chất và vitamin nhằm tăng sức đề kháng, giúp đỡ ức chế vi nấm và đầy lùi bệnh.

-Tránh chà xát cũng như cào lên vùng da mắc ảnh hưởng.

-nếu như nhận thấy tác dụng phụ khi sử dụng thuốc chữa trị nấm da, cần thông báo với chuyên gia chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn cách khắc phục.