7 MẸO DÂN GIAN TRỊ ĐẦY HƠI CHƯỚNG BỤNG ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

7 MẸO DÂN GIAN TRỊ ĐẦY HƠI CHƯỚNG BỤNG ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Đầy hơi chướng bụng là một triệu chứng về tiêu hóa rất dễ gặp phải. Tình trạng mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng sẽ khiến bạn khó chịu, mệt mỏi, “ăn không ngon ngủ không yên”.

Để xử lý triệt để tình trạng đầy hơi chướng bụng này, hãy bỏ túi ngay 7 mẹo dân gian đơn giản hiệu quả được chia sẻ trong nội dung bài viết dưới đây. 

Đầy hơi chướng bụng là gì? Nguyên nhân do đâu?

Đầy hơi chướng bụng là tình trạng tích tụ khí hơi trong dạ dày và đường ruột khiến bụng phình to, căng cứng tạo cảm giác khó chịu mệt mỏi. 

Nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng có thể do:

  • Sự phát triển quá mức của nấm men đường ruột
  • Cơ thể không dung nạp loại thực phẩm vừa sử dụng
  • Kết hợp các loại thực phẩm không đúng cách
  • Ăn uống không điều độ, không đúng giờ giấc
  • Thiếu men tiêu hóa
  • Rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột 

Đầy hơi chương bụng là tình trạng rất dễ gặp phải

Đầy hơi chướng bụng có nguy hiểm không?

Đầy hơi chướng bụng có nguy hiểm không? Đầy hơi chướng bụng không gây nguy hiểm gì đến sức khỏe. 

Tuy nhiên nếu để tình trạng kéo dài thì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, chán ăn,… sức khỏe suy kiệt dần. 

Hơn nữa, một số trường hợp đầy hơi chướng bụng là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý liên quan đến tiêu hóa như viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, trào ngược thực quản dạ dày, các bệnh về đại tràng, ung thư dạ dày,…

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng thường rất biếng ăn

7 mẹo dân gian trị đầy hơi chướng bụng đơn giản tại nhà

1. Vỏ cam khô

Vỏ cam khô hay còn gọi là trần bì, có vị cay, tính ấm, công dụng hành khí, hòa vị, có thể chữa ăn uống khó tiêu, chướng bụng, ợ hơi.

Cách thực hiện: Vỏ cam khô đem rửa sạch với nước ấm rồi đem hãm trong 15 – 20 phút. Uống ngay khi còn nóng và bỏ bã. 

Vỏ cam khô

2. Lá ổi

Lá ổi có chứa tanin giúp làm lành những tổn thương trong niêm mạc ruột, làm giảm dịch nhầy trong dạ dày. Bên cạnh đó, vị chát của lá ổi còn giúp hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây chướng khí. 

Cách thực hiện: Hái khoảng 10 lá nổi non, rửa sạch rồi đem bỏ vào máy xay nhuyễn với một ít nước muối. Lọc lấy phần nước, uống 2 lần trong ngày. Nếu nước lá ổi khó uống thì có thể thêm vào một thìa mật ong khuấy đều lên. 

Lá ổi

3. Giấm táo

Giấm táo chứa nhiều loại vi khuẩn cần thiết cho cơ thể. Từ đó giấm táo giúp kháng khuẩn mạnh, làm sạch đường ruột, giảm đầy hơi chướng bụng.

Cách thực hiện: Pha 1 thìa cà phê giấm táo với 1 ly nước ấm. Uống trước khi ăn bữa chính. Không uống vào buổi tối trước khi đi ngủ. Lặp lại 3 – 5 ngày sẽ nhận thấy hiệu quả.

Giấm táo

4. Bạc hà

Lá bạc hà có chứa nhiều hoạt chất giúp giảm co bóp đường ruột, tăng tốc độ lưu thông của dịch mật từ đó giúp cho khí hơi và chất thải di chuyển ra ngoài nhanh chóng hơn. 

Cách thực hiện: Hãm 1 thìa cà phê bột lá bạc hà với khoảng 150ml nước trong 15 phút, sau đó uống. Ngoài ra để nhanh chóng đơn giản hơn thì bạn còn có thể nhai sống vài lá bạc hà trước bữa ăn, ăn kẹo bạc hà, uống viên nang bạc hà,…

Lá bạc hà

5. Chườm nóng

Hơi nóng tác động trực tiếp lên vùng bụng sẽ giúp kích thích lưu thông máu trong đường ruột, giảm các cơn đau bụng âm ỉ hay cảm giác khó chịu mệt mỏi do đầy hơi chướng bụng gây ra. 

Cách thực hiện: Dùng túi chườm đặt lên vùng bụng. Nếu không có túi chườm thì bạn có thể dùng chiếc khăn sạch nhúng vào nước ấm, vắt khô rồi chườm lên vùng bụng. Khi khăn nguội thì nhúng nước ấm trở lại rồi vắt khô và tiếp tục chườm. Thực hiện trong khoảng 20 phút mỗi ngày sẽ thấy tình trạng dễ chịu hơn rất nhiều. 

Chườm nóng

6. Massage vùng bụng

Các động tác massage tác động trực tiếp lên vùng bụng giúp thư giãn dạ dày, tăng cường đưa khí hơi và chất lỏng ra ngoài, kích thích nhu động ruột hoạt động tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. 

Cách thực hiện: Khép các ngón tay sát lại với nhau, đặt ngang dưới rốn. Ấn nhẹ bàn tay vào bụng dưới rồi sau đó di chuyển nhẹ nhàng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện được khoảng 3 phút thì đổi chiều.

Massage bụng

7. Ngâm mình trong bể nước ấm

Nhiệt độ cao cùng sức nóng từ bồn tắm giúp cho tinh thần được thả lỏng, thư giãn và đồng thời đường hệ tiêu hóa cũng sẽ hoạt động hiệu quả hơn. 

Cách thực hiện: Ngâm mình khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày, kết hợp thêm các động tác massage bụng dưới nước để lượng khí hơi tích tụ trong khoang bụng giảm đi, cơ thể dễ chịu thoải mái hơn. 

Ngâm mình trong nước nóng 

 

Một số lưu ý cần biết khi trị đầy hơi chướng bụng tại nhà

– Tăng lượng các loại thực phẩm giàu chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày.

– Uống nước lọc và nước ép trái cây. Không uống nước ngọt, đồ uống có ga, soda,… chúng sẽ gây tích tụ nhiều khí trong dạ dày. 

– Không nhai kẹo cao su bởi thao tác nhai nuốt liên tục có thể đưa thêm không khí xâm nhập dễ dàng vào trong bụng. 

– Ăn vừa đủ no, không ăn quá no. Nhai kỹ trước khi nuốt. Hạn chế vừa ăn vừa xem phim, nói chuyện,… 

– Cắt giảm bớt lượng muối, tránh tình trạng trữ nước trong cơ thể.

– Ăn nhiều sữa chua để bổ sung thêm men tiêu hóa cho đường ruột đồng thời cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 

– Vận động cơ thể thường xuyên hơn với các bài tập yoga, đi bộ, bơi lội,… 

Vận động và duy trì tinh thần thoải mái mỗi ngày

Trên đây là những cách trị đầy hơi chướng bụng đơn giản dễ thực hiện tại nhà. Hiệu quả như thế nào còn phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như cách thực hiện của mỗi người khá nhau. 

Nếu tình trạng đầy hơi chướng bụng kéo dài mà không thuyên giảm khi áp dụng các mẹo dân gian trên, hãy thăm khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả.